[How to]Imagine FX Workshop issue 58

posted on 03 May 2011 20:27 by sinadart
"สึบากิ โนะ ฮิมาวาริ" ภาพนี้ผมทำเป็นเวิรค์ช้อฟ ของ Imagine FX ฉบับที่ 58 ครับ
คอนเซ็ปรีเควสที่ทางนั้นอยากให้ทำคือ ภาพสไตล์อิลัส-คอมมิคแนวญี่ปุ่น
เลยถือโอกาสเอาบทความที่ลงในเล่มมาให้อ่านกันด้วยครับ :D

หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆน้องๆ นะครับ >.<)~♥

 
 
 
 
 
 
 
 
1.จัดองค์ประกอบ (workshop SC-1)

-หลังจากคิดถึงภาพโดยรวมในหัวคร่าวๆแล้ว ผมก็เริ่มสเก็ตซ์บนกระดาษ
ทำให้ความคิดออกมาเป็นรูปร่างและชัดเจนขึ้น ผมจะสเก็ตซ์องค์ประกอบไว้ 2-3แบบหรือมากกว่านั้น
แล้วเลือกใช้หนึ่งชิ้นที่ตัวเองคิดว่าดีและตรงกับสิ่งที่ต้องการจะสื่อมากที่สุด
หลังสเก็ตซ์ไว้หลายๆแบบผมชอบที่จะทิ้งงานไว้สักพัก แล้วค่อยกลับมาตัดสินใจ
วิธีนี้จะทำให้เราเห็นจุดที่ควรปรับในผลงานได้ง่ายขึ้น
 
 
 
 
 
 
 
2.Prepare the out line (workshop SC-2)

-การตัดลายเส้นของภาพอิลัสแบบญีปุ่นเราสามารถใช้อุปกรณ์ได้ไม่จำกัด
ทำให้ได้รูปแบบของเส้นทีมีความหน้าสนใจและต้องการให้ลายเส้นสื่ออารมณ์แบบใดก็แล้วแต่เราจะเลือก
แต่ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์อะไรก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการใช้อุปกรณ์เป็นสำคัญ
ที่เป็นที่นิยมใช้กันแพร่หลายยกตัวอย่างเช่น ดินสอ, ปากกาคอแร้ง (G pen) และ ภู่กัน
ส่วนตัวผมเลือกใช้ดินสอเพราะสามารถควบคุมน้ำหนักของเส้นได้ดีระดับหนึ่ง และลบแก้ไขได้
 
 
 
 
 
 
 
 
3.Make it to easily (workshop SC-3)

-ก่อนที่ผมจะเริ่มลงสี ผมมักจะสร้าง selection ไว้แต่ละตัวละครแล้วเซฟมันเก็บไว้เพื่อเรียกใช้พวกมัน
ระหว่างการทำงาน และปรับแต่งสีในขั้นตอนสุดท้าย นอกจากจะอำนวยความสะดวกเวลาเพ้นท์แล้ว
มันยังช่วยให้เราทำภาพอิลัสสไตล์ญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น เพราะความชัดเจนของจังหวะสีที่ได้จากการใช้ selection
แต่ผมอยากแนะนำว่าให้ใช้ selection เท่าที่จำเป็นจริงๆ
เพราะการเพ้นท์กั้นสีโดยใช้ selection ถ้าใช้มากเกินไปจะทำให้ภาพโดยรวมของผลงานดูแข็ง
อย่างภาพนี้ผมสร้าง selection แค่รอบนอกสุดของตัวละครและผิวเนื้อก็เพียงพอแล้ว
ไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างอีกเพื่อกั้นสีในส่วนของรายละเอียดมากนัก
เพ้นท์แบบไม่ต้องกั้นไปเลยจะได้อารมณ์ของทีแปรงที่ดีกว่า
 
 
 
 
 
 
 
 
 
4.ใช้เฉดสีที่ต่างกันสร้างน้ำหนัก (workshop SC-4&5)

-เวลาผมใช้สีคุมบรรยากาศทั้งภาพ ผมชอบที่จะไล่เฉดของสีไปยังโทนสีใกล้เคียงหรือใช้สีคู่ตรงข้าม
มาทำให้เกิดการผลักระยะขึ้น ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าวิธีนี้จะได้อามรณ์ของสีที่ดูผ่อนคลายกว่าการอัดน้ำหนัก
เข้ม-สว่าง ด้วยสีเดียวเพื่อให้เกิดระยะหรือแสงเงา ซึ่งวิธีที่ใช้เฉดสีที่ต่างกันเพื่อให้เกิดแสงเงาและน้ำหนัก
ก็เป็นเทคนิคที่นิยมใช้กันแพร่หลาย สำหรับ Artist ชาวญี่ปุ่น และแน่นอนรวมทั้ง Artist ชาวเอเชียด้วย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
5.ให้ความสำคัญกับสีของบรรยากาศบนตัวละคร (workshop SC-6)

-ถ้าให้ถามว่ามันมีประโยชน์อย่างไร คำตอบที่ตรงใจผมที่สุดคือ เพื่อไม่ให้ตัวละครของเราโดดจากฉากหลัง
เหมือนภาพตัดแปะ สีบรรยากาศจะช่วยสร้างความกลมกลืน และสามารถใช้กำหนดระยะของตัวละครและ
สิ่งของภายในภาพได้ เทคนิคการให้สีบรรยากาศที่ผมชอบนำมาใช้กับภาพตัวละครที่มีฉากหลังด้วย
คือการลบสีของตัวละครออกบางส่วน สีของฉากหลังจะปรากฏมาแทนสีพื้นของตัวละครที่เราลบออกไป
จะลบออกไปมากเท่าใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการให้ตัวละครดูลึกหรือกลืนเข้ากับบรรยากาศขนาดไหน
เทคนิคนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง ตัวอย่างเช่นการผลักตัวละครตัวที่ต้องการให้บรรยากาศกลืนเข้าไปเพื่อขับให้ตัวละครที่อยู่หน้าเด่นขึ้นมา เป็นเทคนิคกำหนดจุดเด่นของภาพได้อีกอย่างหนึ่ง

Tip.1
ให้ธรรมชาติเป็นครูสอน

- การหาข้อมูลจากสิ่งที่มีอยู่จริงตามธรรมชาติหรือภาพถ่ายและจำมาใช้นั้นไม่ใช่เรื่องน่าอาย
แต่เป็นเรื่องที่สมควรที่จะทำ บางครั้งเราอาจจะอยากสร้างผลงานให้คล้ายกับผลงานของศิลปินที่เราชื่นชอบ
เราจึงศึกษาสไตล์ของเขา ลองใช้เทคนิคและอารมณ์ของสีที่คล้ายกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิด
แต่อย่าลืมมองข้ามความรู้พื้นฐานที่ได้จากการสังเกตสิ่งต่างๆและธรรมชาติรอบตัวของเรา
ตรงนี้จะเป็นพื้นฐานทางความคิดที่สำคัญและช่วยเราในการตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างถูกต้อง
และมีความสมเหตุสมผลในผลงาน และถึงแม้เราจะใช้เทคนิคหรือเปลี่ยนสไตล์ของผลงานไปเป็นแบบใด
สิ่งที่เราจดจำมาจากธรรมชาตินี้จะเป็นสิ่งที่คอยนำทางเราไม่ให้หลงทาง
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
6.สูตร(เกิอบ)สำเร็จสู่สไตล์ญี่ปุ่น

- คุณเคยมีปัญหากวนใจเวลาลองสร้างผลงานสไตล์ญี่ปุ่นแล้วไม่ “Moe”ใช่หรือไม่
 
...สูตรนี้สามารถช่วยคุณได้(ฮ่าๆ) ไม่จำเป็นว่าต้องทำตามนะ ผมแค่เอาเคล็ดลับของผมมาบอก
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
7.เส้นผมคือชีวิต (workshop SC-7)

- เวลาทำงานที่เกียวกับเส้นผมควรทำออกมาให้ดูแล้วเป็น”ปอยผม”
เน้นเส้นผมให้จับกลุ่มกันชัดเจนมากกว่าที่จะเป็นวาดเส้นเล็กๆ
ผมที่เป็นลักษณะนี้เป็นหนึ่งจุดขายที่เด่นของภาพสไตล์นี้
สำหรับผู้ที่อยากลองทำดู ผมขอแนะนำใหหาข้อมูลเรื่องนี้กับ Manga, Animation ของญี่ปุ่นครับ
ซึ่งจะมีตัวอย่างที่ชัดเจนมาก
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
8.ตัดทอนรายละเอียด (workshop SC-8)

- การเพ้นท์รายละเอียดที่สมจริงบนใบหน้าของตัวละครหญิงเป็นเรื่องต้องห้ามของสไตล์นี้ครับ
(ผมพูดจริงนะ...แต่ฟังหูไว้หูดีกว่า) เพื่อเน้นจุดขายที่ตาปิ้งๆและปากที่อิ่มน่ารัก
การเพ้นท์แค่พื้นที่หว่างตากับคิ้วและ T-zone ก็เพียงพอที่จะขับตากับปากให้เด่นได้แล้ว
เพราะภาพโดยรวมของใบหน้าจะมีน้ำหนักของลายเส้น และทรงผมเป็นสิ่งที่ช่วยเน้นย้ำว่า “นี่คือหน้าคนนะ”
ดังนั้นเราจึงไม่ควรไปเน้นย้ำมันเพิ่มอีก ถ้าเพิ่มเข้าไปมากเกินไปมันก็เหมือนกับการเทน้ำจนล้นแก้วนั่นแหละครับ
คือ”มากเกินพอดี”
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
9. Work on a girl’s skin (workshop SC-9)

- เวลานี้เราจะมีข้ออ้างกับตัวเองเพื่อดูภาพนู้ด ..เอ้ย เรียกว่า”หาข้อมูลมาเพื่อทำงาน” จะฟังดูดีกว่านะ...
ตรงขั้นตอนนี้การทำงานของผมจะแบ่งเป็น 2ส่วน ขั้นแรกผมจะเพ้นท์ให้เกิดน้ำหนักโดยรวมขึ้นก่อน
พอได้รูปทรงและปริมาตรที่พอใจแล้ว(!?) ก็ค่อยไปสู่สเต็ปต่อไป
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
10. เติมส่วนที่ขาด (workshop SC-10)

- ตรงจุดนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและความเข้าใจของตัวเราเองว่าควรจะเพิ่มหรือปรับตรงไหน
เทคนิคส่วนตัวที่ผมชอบนำมาใช้คือ การเพิ่มความเข้มของสีในจุดที่เห็นว่าสมควรเพื่อเน้นให้ดูมีปริมาตรมากขึ้น
อีกเทคนิคคือการเติมสีบรรยากาศลงไปบนผิวเนื้อบริเวณที่อับแสง(อาจใส่ต้านกับแสงหลักได้แต่ไม่ควรใช้มาก)
ทั้งสองเทคนิคนี้ผมแนะนำให้สร้างเลเยอร์แยกไว้แต่ละเทคนิค เผื่อยามต้องการจะแก้ไขจะได้ง่ายขึ้น
และไม่กระทบกับเลเยอร์ที่เป็นส่วนของแสงเงาหลักครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
11. ให้ลายเส้นทำหน้าที่ของมัน (workshop SC-11)

-เน้นแสงเงาตรงบริเวณที่ทำให้เกิดรูปทรงที่ชัดเจนและมีพื้นที่ว่างมากพอก็เพียงพอ
ที่จะทำให้เกิดปริมาตรแล้ว ส่วนพื้นที่เล็กๆหรือตรงที่สีต่างออกไปเช่นเส้นเชือกหรือเครื่องประดับอื่นๆ
ไม่จำเป็นต้องใส่แสงเงาให้ชัดเจนนักก็ได้ครับ เพราะมีลายเส้นเป็นตัวกำหนดรูปทรงและปริมาตรอยู่แล้ว
การใสแสงเงาเกินพอดีในพื้นที่เล็กๆจะทำให้รายละเอียดดูหนักและจริงจังเกินไปตามความคิดของผม

Tip.2
เน้นจุดที่ควรเน้นปล่อยจุดที่ควรปล่อย

- การอัดรายละเอียดหรือแสงเงาที่แน่นเอี้ยดเต็มทั้งงานจะทำให้งานดูเครียดและอึดอัด หรืออีกนัยหนึ่ง
ก็เหมือนกับการเน้นที่ทุกอย่างในผลงานมากเกินไปเพื่อแสวงหาความสมบูรณ์แบบ ซึ่งก็เปรียบได้กับ
การทำงานที่ไม่มีวันสิ้นสุด ดังนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าผลงานอยู่ในจุดที่ เรียกได้ว่า “พอดีแล้ว”และควรจะหยุด
ขั้นแรกต้องถามตัวเองว่า ผลงานนี้เราต้องการที่จะเสนออะไร, สิ่งใดที่เราต้องการให้ผู้ชมเห็นเป็นอย่างแรก
นั่นคือสิ่งที่เราต้องเน้นให้ชัดเจน เมื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจนได้แล้วสิ่งใดในผลงานที่นอกเหนือจากนั้น
จะควรเป็นองค์ประกอบรองเพื่อเสริมให้อย่างแรกนั้นดูเด่นขึ้น
แล้วคำตอบที่ว่า “ควรจะหยุดที่ตรงไหน” ก็จะปรากฎออกมาเอง
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
12. อย่าให้สองสาวเด่นทั้งคู่ (workshop SC-12)

- และก็ถึงเวลาทำงานกับสาวน้อยคนสุดท้าย ตรงจุดนี้ผมจะใช้โทนสีที่อ่อนกว่าปรกติไปอีกขั้น
หรือให้กลมกลืนกับพื้นของฉากหลังพอสมควร เพราะภาพนี้ผมตั้งใจให้เธอเด่นเป็นรองสาวน้อยนินจา
ที่ลอยอยู่ตรงกลางภาพ เพื่อใช้ประโยชน์จากตรงนี้ขับตัวละครที่อยู่ตรงกลางให้เป็นจุดเด่น
ที่ผู้ชมควรจะมองเห็นเป็นอันดับแรก
 
 
 
13.เทคนิคง่ายๆในการผลักระยะ (workshop SC-13)

- เมื่อเก็บรายละเอียดที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว ก็เริ่มทำการผลักระยะดูไกลออกไปโดยให้สีบรรยากาศของฉากหลัง
ที่มีอยู่แล้วให้เป็นประโยชน์ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆโดยการลบสีพื้นชั้นล่างสุดออกไปนิดหน่อย
คิดซะว่าเหมือนกำลังปาดสีทำรีเฟลกซ์ก็ได้ครับถ้าคิดแบบนี้จะทำให้เราจับทางว่าควรจะลบตรงส่วนไหนออกได้ง่ายขึ้น
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
14.ปรับแต่งสีขั้นตอนสุดท้าย (workshop SC-14)

- บางทีก็เป็นการยากในการตัดสินใจว่าเราควรจะปรับแต่งตรงจุดใดของภาพให้ออกมาตรงกับ
ที่เราต้องการมากที่สุด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราทำงานกับภาพนี้มาตั้งแต่ต้น
การเห็นจนชินตาบางครั้งก็ทำให้เรามองข้ามรายละเอียดหรือความตั้งใจที่จะสื่อในตอนแรกไป
ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ผมจะพักจากงานที่ทำอยู่ไปสักพัก ให้สายตาและความทรงจำคลายความเคยชิน
ก่อนที่จะกลับมาเช็คและทำการปรับแต่งสีครั้งสุดท้าย ซึ่งเหมือนกับวิธีที่ผมใช้เลือกแบบสเก็ตซ์ในขั้นตอนแรก
 
 
สุดท้ายนี้ผมอยากให้ทุกคนมีความสุขและสนุกกับงานที่ได้ทำและขอบคุณผู้อ่านทุกคนครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
ลิงค์ภาพใหญ่จาก CGtalk ครับ ^_^
http://features.cgsociety.org/newgallerycrits/g35/165635/165635_1299132944_large.jpg
 
 
 
 
 
 
 
 
 
หมายเหตุ : เอ็นทรี่นี้ได้รับอนุญาตจากพี่สินาดให้นำมาเผยแพร่่เพื่อเป็นความรู้แก่ทุกคน
โดยมีผู้ดูแลบล็อกเป็นผู้นำข้อความมาโพสอีกที ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน

Comment

Comment:

Tweet

Hot! Hot!

ขอบคุณเน้อ เป็นประโยชน์มาก open-mounthed smile

#10 By ◘ Rinshinwa on 2012-04-01 00:11

พระเจ้าาาาาาาาาาาาาาา=[]=
ปาดาวก็ไม่เสียดายเลยค่ะ
พระจ้าววววววววววววววววววววววววววว
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#9 By PIUS33 on 2011-05-04 20:13

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ขอบคุณสำหรับฮาวทูดีๆค่ะ!

#8 By ☆★ペコキチ★☆ on 2011-05-04 11:02

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
งามโฮกกกกกกกกกค่ะ

#7 By HIRUNA on 2011-05-04 10:27

งามค่ะ!!!!!
Hot! Hot!

#6 By R'Jeian on 2011-05-04 09:19

Hot! Hot! Hot!

#5 By P.Niamrat'08 on 2011-05-04 07:30

งานสวยมากเลยค่ะ Hot!

#4 By jyammii on 2011-05-03 23:24

โหห ชอบครับ

ผมกำลังเป็นมือสมัครเล่น แหะๆ

พอทำเป็นแต่แบบพื้นฐานแค่นั้น อิอิ

#3 By TpfoX-Jay walkerZ on 2011-05-03 21:13

ขอบคุณน้อง ทราย_โทรุ ที่อัพให้ครับ ^_^

#2 By Sinad (115.87.38.108) on 2011-05-03 21:08

>< เข้ามาเชียร์ด้วยHot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#1 By ทราย_โทรุ on 2011-05-03 20:40